โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านรีวิวนะคะ ^__^

Tuesday, November 18, 2014

SEXUAL DEVELOPMENT


3700107 SEXUAL DEVELOPMENT 

การพัฒนาการทางเพศ


เนื้อหารายวิชา    
       การศึกษาแบบองค์รวมเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการในแต่ละช่วงอายุ ตั้งแต่แรกเกิด วัยเด็ก วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ และวัยชรา ความปกติของสรีรวิทยาทางเพศทั้งชายและหญิง พร้อมด้วยปัจจัยที่มากระทบ ได้แก่ สังคม สิ่งแวดล้อม ฮอร์โมน ความผิดปกติของประจำเดือน การตั้งครรภ์ผิดปกติ การคุมกำเนิดในผู้ชายและผู้หญิง ภาวะการมีบุตรยาก โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การทำแท้ง การผสมเทียม การดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุในระยะหมดประจำเดือนเพศหญิง (วัยทอง) และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศชาย (วัยเงิน) รวมทั้งพยาธิสภาพที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การรักษาด้วยการทดแทนฮอร์โมนเพศ การป้องกันโรคกระดูกพรุน การเลือกรับประทานอาหารและการออกกำลังกายที่เหมาะสม
         (อ้างอิงจาก http://www.gened.chula.ac.th/)

Review 
  • ภาคฤดูร้อน/2556 
    • เนื้อหาเกี่ยวกับพัฒนาการทางเพศ ก็ต้องเจอกับร่างกาย ต่อมต่างๆ อวัยวะทางเพศและการสืบพันธุ์ ฮอร์โมน โรคติดต่อทางเพศ เจอศัพท์แพทย์และศัพย์วิทยาศาสตร์จนแทบกระอักเลือด (ตัวผู้เขียนเรียนศิลป์ภาษาและอักษรศาสตร์) ความรู้ที่ได้รับแทบจะไม่มี กล่าวได้ว่าค่าเรียนซัมเมอร์ที่จ่ายไปนอกจาก D+ 1 ตัวก็ไม่ได้อะไรไปมากกว่านั้น ถือเป็นเจนเอดที่เด็กสายมนุษย์ที่ไม่ได้มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์ใดๆไม่ควรจะไปแตะ เพราะต้องเจอกับพื้นฐานของวิชาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพแบบจังๆ ผู้ทำรีวิวไม่ตั้งใจเรียนเลย และเก็บ D+ ไปครอง 
  • ภาคฤดูร้อน/2555
    • เรียนที่สหเวชศาสตร์ ห้องใหญ่ๆ เรียนสบายๆ ไม่มีเช็คชื่อ สอบปลายภาคครั้งเดียว แต่เนื้อหานี่นึกว่าเรียนแพทย์ปี 2 คือเน้นวิทย์มากๆ เกี่ยวกับเรื่องเพศทั้งชายและหญิง เอาไปใช้ประโยชน์ได้ มีอาจารย์สอนหลายคน ข้อสอบมีทั้งช้อยส์และเขียน ช้อยส์ 200 ข้อ (โอ๊ยยยยยยยย) เขียนก็เว้นมาข้อละหน้าแต่เขียนไป 4 บรรทัด เพราะไม่รู้จะตอบอะไร ใครไม่ชอบวิทย์จ๋า แนะนำว่าอย่าลง 
  • ภาคการศึกษาปลาย/2554 
    • วิชานี้ก็ดี แต่เนื้อหาค่อนข้างยอะ ข้อสอบออกเป็นปรนัย เลยไม่ต้องเป๊ะมากก็ได้ แถมข้อสอบไฟนอลอาจารย์บางคนแอบบอกข้อสอบเป็นนัยๆด้วยแหละ เห็นหลายๆคนก็ได้เอมา อ้อ วิชานี้มีโปรเจ็คให้นำเสนอหน้าห้องหนึ่งชิ้นด้วยนะ ใครไม่มีเพื่อนไปเรียนด้วยอาจลำบากนิดนึง

No comments:

Post a Comment