โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านรีวิวนะคะ ^__^

Sunday, December 27, 2015

LIFE REFL FILM


0201121 LIFE REFL FILM 

มองชีวิตพินิจผ่านฟิล์ม


เนื้อหารายวิชา    
       การศึกษาวิเคราะห์ภาพยนตร์ในฐานะสื่อมวลชนสากลในมุมมองแบบสหศาสตร์ ผลกระทบของภาพยนตร์ต่อเจตคติในมิติทางสังคม วัฒนธรรม คุณธรรม จริยธรรม รวมถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมและบุคลิกภาพ การตีความแนวคิดหลักของภาพยนตร์ตามบริบทของสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และการปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
         (อ้างอิงจาก http://www.gened.chula.ac.th/)


Review 
    • ภาคการศึกษาปลาย/2557
      • เป็น วิชาคล้ายๆ Intro Dram แต่หนังค่อนข้างเป็นหนังในกระแสที่เก่า มีการสอนให้วิเคราะห์ตัวละครต่างๆ ถ้าชอบอินโทรดราม หรือชอบดูหนังน่าจะชอบ หนังดูง่ายกว่ามากกกกก งานยิบย่อยมีบ้าง แต่ไม่ยากจนทำไม่ได้ สอบก็สไตล์อักษรสุดๆ เขียนไปเลย เขียนเต็มที่ วิเคราะห์กันให้สุด มีอาจารย์ 3 คนผลัดกันสอน มีท่านนึงทีอาจจุกจิกจู้จี้บ้าง อาจทำให้นิสิตหลายคนอยากถอนกลางคัน แต่ถ้าเรียนต่อไปจะชิน และสนุกเอง
  • ภาคการศึกษาต้น/2557
    • กำลังเรียนอยู่ แต่เป็นวิชาที่สบายและชิล มีความสุขมาก ชื่อวิชา "มองชีวิตพินิจผ่านฟิล์ม" มีอาจารย์ทั้งหมด 3 คน มาจาก 3 คณะ ได้แก่ อักษร นิเทศ และแพทย์ อาจารย์อักษรก็จะสอนคล้าย ๆ Introdram แต่ละคาบก็จะได้ดูหนัง 1 เรื่องแล้วอาจารย์ก็จะวิเคราะห์ให้ฟังก็จด ๆ ไป แต่บางเรื่องอาจารย์ก็ให้การบ้านไปวิเคราะห์เอง การวิเคราะห์ควรจะมีเหตุผล ไม่ใช่สักแต่แถ ๆ ส่วนอาจารย์นิเทศก็จะชอบคุยเยอะหน่อย การสอนมีสไลด์ชัดเจน มีศัพท์เทคนิคเกี่ยวกับหนังเยอะหน่อย แต่ก็สอนดี ส่วนอาจารย์แพทย์ยังไม่เรียน แต่เพื่อนที่เคยเรียนบอกว่าอาจารย์ค่อนข้างจะกำหนดให้นิสิตตอบตามสิ่งที่อาจารย์คิดแบบเป๊ะ ๆ ไม่ค่อยอยากให้นอกกรอบเท่าไหร่ ดังนั้น เวลาทำข้อสอบของอาจารย์แต่ละท่านก็ดูด้วยว่าคนไหนชอบให้ตอบสไตล์ไหน วิชานี้คนแย่งลงเยอะมาก เด้งเป็นแถบ เราก็เด้งแต่ไปขออาจารย์ลงแล้วก็ไปเรียนทั้ง2วันที่มีสอน พี่ทีเอเลยจำได้และให้เราลงได้ ส่วนคนที่ขอลงไม่ได้มีอีกเพียบจ้ะ เพราะฉะนั้นก็ขอให้อวยพรให้น้อง ๆ ลงได้ไม่เด้งนะจ๊ะ ^^ 
  • ภาคฤดูร้อน/2554
    •  วิชานี้ไม่แน่ใจว่าถ้าเปลี่ยนคนสอนเนื้อหาและงานในรายวิชาจะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน ปีที่เรียนเรียนกับอาจารย์ไหมจากคณะแพทย์ฯ บางคนอาจจะคิดว่าวิชานี้เรียนสบายดูภาพยนตร์ แต่ที่จริงมีหลายอย่างมากกว่านั้นค่ะ เท่าที่ดูนิสิตจากหลายคณะไม่ค่อยชอบแนวการสอนของอาจารย์ไหมเท่าไหร่เพราะแนวทางการสอนของอาจารย์จะเน้น Critical thinking มากๆ ต้องมองให้ลึก และตีความสัญลักษณ์ที่เห็นในภาพยนตร์ให้ได้ (บนพื้นฐานของความเป็นไปได้) แต่สำหรับเด็กอักษรคิดว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะน่าจะคุ้นชินกับการตีความสัญลักษณ์พอสมควร คล้ายกับการเรียนวิชาปริทัศน์ศิลปการละคร ถ้าสามารถตีความอะไรที่แหวกแนวและเป็นไปได้จากที่อาจารย์ตีความอาจารย์จะชอบเป็นพิเศษ สำหรับงานมีงานกลุ่มบ้างเล็กน้อย กับบางครั้งอาจารย์จะให้เขียนสิ่งที่ได้รับจากการดูภาพยนตร์ ปลายภาคเป็นสอบอัตนัย (อาจจะมีปรนัยเล็กน้อย) แนะนำว่าให้ย้อนกลับไปดูภาพยนตร์ที่เปิดในคาบที่บ้านอีกรอบ และพยายามสังเกตทุกอย่างที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์อย่างละเอียดจะช่วยได้มากค่ะ

No comments:

Post a Comment